ระยะเวลาในการผ่อนบ้านตามสัญญากู้ยืมคือไม่เกิน 35 ปี หรือสิ้นสุดลงเมื่อผู้กู้อายุไม่เกิน 65 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมากสำหรับชีวิตมนุษย์ ซึ่งแน่นอนว่าการมีหนี้สินก้อนใหญ่ในระยะเวลายาวๆ ไม่ใช่เรื่องสนุก เพราะมันจะทำให้ผู้กู้เสียโอกาสในการนำเงินไปลงทุนอย่างอื่น TerraBKK จึงขอนำเสนอวิธีการผ่อนบ้านให้หมดไวกว่าสัญญามาให้ได้ลองพิจารณากัน

ขึ้นชื่อว่าเงินกู้ ยืมมายังไงก็ต้องใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย การผ่อนบ้านให้หมดคือการจ่ายหนี้ให้หมดโดยเร็วที่สุด การใช้เงินก้อนโปะหนี้ให้มากกว่าที่ต้องจ่ายแต่ละเดือน เป็นสิ่งที่เราต่างทราบกันดีอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรจึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด เรามาหาคำตอบกัน
เลือกระยะสั้น ปกติแล้วธนาคารจะให้กู้ไม่เกิน 35 ปี แต่ถ้าพอมีกำลังจ่าย ผ่อนส่งได้เดือนละมากๆ ก็ไม่ควรเลือกเวลาที่สูงที่สุด
เริ่มต้นไวจ่ายหมดเร็ว
แรกเริ่มขอสินเชื่อ ทางธนาคารมักมีดอกเบี้ยพิเศษให้ บางแห่งอาจเป็นดอกเบี้ย 0% นานถึง 2 ปี ช่วงนี้ถือเป็นเวลาทองสำหรับการเร่งโปะในแต่ละเดือน ซึ่งถ้าเป็นไปได้ ควรจ่ายประมาณ 1 เท่าครึ่งต่อเดือน เมื่อสิ้นสุดโปรโมชั่น เช่นดอกเบี้ย 0% นาน 2 ปี ก็จะจ่ายเงินต้นไปแล้วเท่ากับ 3 ปี
จ่ายแต่ละเดือนให้มากกว่า การคำนวณอัตราที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนทางธนาคารมักประเมินไว้ที่ประมาณ 30% ของเงินเดือนที่ขอยื่นกู้ แต่ถ้าสามารถจ่ายให้ล้ำๆ ไปนิดหน่อยได้ ก็จะช่วยให้ใช้หนี้บ้านหมดเร็วขึ้น
Refinance หลังผ่อนบ้านได้ 3 ปีขึ้นไป เมื่อมีสินเชื่ออื่นที่ข้อเสนอต่างๆ น่าสนใจกว่า การรีไฟแนนซ์ก็เป็นคำตอบที่ดี ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก ลดภาระหนี้ด้วยการ refinance
โดยการรีไฟแนนซ์อาจเลือกอัตราการผ่อนต่อเดือนให้สูงขึ้นกว่าเดิมก็ได้ หรือจะผ่อนเท่าเดิมภายใต้เงื่อนไขดอกเบี้ยที่ถูกกว่า หรือเลือกเวลาผ่อนที่สั้นกว่าก็ได้เช่นกัน
การรีบผ่อนบ้านให้หมดไวถือเป็นกำไรชีวิตอย่างหนึ่ง เพราะนอกจากจะได้เป็นของตัวเองแล้ว ยังจะได้นำเงินไปลงทุนอย่างอื่นอีกด้วย สิ่งที่จะช่วยให้การใช้หนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพคือวินัยทางการเงิน นอกจากนี้ยังต้องมีกำลังใจ ให้ท่องไว้เสมอว่าหนี้มีวันหมดไปและผ่อนจบเมื่อไหร่บ้านก็เป็นของเรา

บทความโดย : TerraBKK.com

ลดภาระหนี้ด้วยการ Refinance "เมื่อผ่อนบ้านไปในระยะเวลานานๆ แล้วเริ่มรู้สึกว่าเป็นการผ่อนที่ไม่คุ้มค่า เนื่องจากดอกเบี้ยที่พอกพูน จนผ่อนไปเท่าไหร่ก็ไม่แตะเงินต้นสักที มองไปในระยะยาวอาจทำให้ผ่อนไม่ไหว แต่ยังอยากรักษาบ้านไว้ หรือมีเงื่อนไขที่ดีกว่า การรีไฟแนนซ์บ้าน

ตั้งราคาขาย ต้องรวมดอกเบี้ยจ่ายธนาคาร ต้นทุนสำคัญเบื้องต้นที่ท่านควรคำนึงเมื่อประสงค์จะขายบ้านคือต้องไม่ลืมที่จะคิดดอกเบี้ยจ่ายธนาคารตามจำนวนปีที่ท่านถือครองรวมเข้าไปด้วย ดังนี้ หากท่านซื้อบ้านมาที่ราคา 1 ล้านบาท วงเงินกู้100% จากนั้น 5 ปีต่อมาท่านต้องการขายบ้านหลังนั้นจงพึงระลึกไว้ว่า ณ ปีที่ 5 บ้านหลังนี้มีต้นทุนอยู่ที่ 1.2 ล้านบาทแล้ว